วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประหยัด

๐ หลัก จำเป็นต้องซื้อหรือไม่ ๐ วิธีการ -ไม่ใช้กระดาษในออฟฟิส -ลดงานเลี้ยงให้เล็กลง -วางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือนและรายปี ควบคุมค่าใช้จ่าย โดยทำบัญชีรายรับจ่ายเพื่อ เพื่อที่จะหาทางลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลงได้ -ใช้จ่ายอย่าให้เกินงบ เก็บใบเสร็จรับเงินหรือจดบันทึกรายจ่ายทุกวัน -ใช้สินค้าและบริการที่ถูกกว่าเดิม
-อย่าซื้อของเพียงเพราะมันกำลังลดราคา -ติดตามข่าวสารการเงินเป็นประจำ

ประหยัดอาหาร
1.เลือกกินของดี เลือกอาหารสด สะอาด -2. ทำอาหารกินเอง -3. วางแผนมื้ออาหารทุกสัปดาห์ วางแผนอาหารแต่ละมื้อ อย่าซื้อของยามหิว จดโน้ตแปะตู้เย็นเลยว่าภายใน 1 อาทิตย์นี้ฉันจะกินอะไรบ้าง ควบคุมตังค์ได้ด้วย -4. กินง่าย - 5. ผักสวนครัวแสนประหยัด เจียดเวลาปลูกผักริมรั้วบ้าง เช่น พริก กะเพรา โหระพา - 6. เอาข้าวไปกินที่ทำงาน - 7. เก็บคูปองลดราคาไว้กับตัว
ประหยัดไฟฟ้า
๐ วิธีการ -วางแผนการใช้ไฟ -แอร์ ปิดเร็วขึ้น เปิดช้าลง วันเสาร์ อาทิตย์ไม่เปิด (พาลูกไปเดินห้าง) ใช้พัดลมแทน – น้ำอุ่นเปิดเฉพาะให้ลูกอาบ -รีดผ้า รวมรีดทีเดียวใน ๑ สัปดาห์ ไม่รีดทีละตัว เสื้อที่ไม่ยับ กางเกงยีนส์ไม่รีด -หุงข้าว ตอนเช้าเผื่อกลางวัน -ไฟฟ้าดวงไม่ใช้ ปิด ใช้หลอดประหยัด -เลิกใช้รีโมท เปลี่ยนมาใช้การปิดเปิดสวิทซ์โดยตรง -ตู้เย็นล้างทุกสัปดาห์ -ใช้เสร็จ ถอดปลั๊กทันที -ต้นไม้ปลูกบังผนังบ้าน -ใช้ผ้าม่านสีขาวทำให้อากาศเย็นขึ้น -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น